Thế nào là bệnh trĩ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

  Ngày nay, câu nói “cứ mười người thì chín người bị trĩ” đã không còn là nói quá. Bởi những năm gần đây, bệnh trĩ đã trở thành nỗi ám ảnh khó nói đối với nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ căn bệnh này. Do đó, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin về bệnh để mọi người biết cách phòng tránh cũng như kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Bạn có dấu hiệu bất thường ở hậu môn nghi ngờ mắc bệnh trĩ ? Hãy NHẤN VÀO ĐÂY để được chẩn đoán nhanh!

Bệnh trĩ là gì?

  Bệnh trĩ là bệnh thường gặp nhất trong các bệnh hậu môn trực tràng, với tỷ lệ bệnh nhân chiếm hơn 60% dân số. Bệnh hình thành do sự giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn, gây viêm sưng hoặc xuất huyết. Nếu không biết phòng ngừa, chữa trị sớm và đúng cách, “bệnh khó nói” này có thể gây biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ung thư trực tràng.

  Trĩ được chia ra làm 3 loại: trĩ ngoại, trĩ nội và trĩ hỗn hợp. Trong đó, tỷ lệ mắc trĩ nội cao hơn hai loại trĩ còn lại. Bạn mới bị trĩ nhưng chưa đi khám nên không biết bị trĩ nội hay trĩ ngoại? NHẤN VÀO ĐÂY để được chuyên gia chẩn đoán miễn phí cho bạn!

  Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh trĩ. Tuy nhiên, bệnh thường xảy ra ở người có thói quen ăn uống không tốt (ăn ít chất xơ, rau quả, uống ít nước, ăn nhiều đồ cay nóng); bị táo bón kinh niên; công việc ít đi lại; phụ nữ mang thai...

  

Nếu bạn có những biểu hiện dưới đây – Cần nghĩ ngay đến bệnh trĩ

  Khi bị bệnh trĩ, người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình sau đây:

➢ Đau rát hậu môn: Là biểu hiện bệnh trĩ đầu tiên và thường gặp nhất. Người bệnh có cảm giác đau rát hậu môn khi đi cầu, trong và sau khi đi cầu cơn đau sẽ kéo dài thêm vài giờ đồng hồ nữa. Trường hợp nặng, cơ đau có thể kéo dài âm ỉ, dai dẳng, khiến người bệnh đứng ngồi không yên.

➢ Đi cầu ra máu: Ban đầu, máu xuất hiện với số lượng tương đối ít và tần suất thưa thớt. Bệnh nhân chỉ có thể phát hiện khi thấy máu dính trong giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân. Về sau, tình trạng chảy máu hậu môn ngày càng gia tăng, máu chảy thành giọt, thậm chí thành tia. Trường hợp nặng, bệnh nhân chỉ cần vận động mạnh hoặc ngồi xổm cũng thấy chảy máu.

➢ Sa búi trĩ: Tùy theo mức độ trĩ sa, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện lâm sàng khác nhau. Trĩ sa ở mức độ nhẹ (độ 1-2) sẽ không gây quá nhiều cản trở trong quá trình sinh hoạt. Nhưng đối với trĩ sa cấp độ 3 trở lên, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu khi đi cầu hoặc khi cần di chuyển nhiều, làm việc nặng. Với trĩ sa mức độ 4, cảm giác khó chịu xuất hiện với tần suất cao hơn và gây nhiều cản trở trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe.

  Bên cạnh các triệu chứng điển hình nếu trên, bệnh trĩ còn xuất hiện các dấu hiệu khác như ngứa hậu môn, dịch tiết vùng hậu môn…

Bạn đã mắc những triệu chứng như trên? hãy NHẤN VÀO ĐÂY để được tư vấn miễn phí về tình trạng bệnh!

  

Nhận biết các dạng bệnh trĩ

  Như đã nói ở trên, bệnh trĩ bao gồm trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trong đó:

  ✜ Trĩ nội: là bệnh mà các búi trĩ xuất phát từ những đám rối tĩnh mạch bị phồng lên ở bên trong hậu môn phía trên đường lược.

  Tùy vào mức độ bệnh, trĩ nội được chia thành 4 cấp độ sau:

Bạn muốn biết mình đang ở trĩ nội cấp độ mấy, hãy NHẤN VÀO ĐÂY và nói triệu chứng để chuyên gia tư vấn đang online sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng!

  ✜ Trĩ ngoại: là các búi căng và sưng phồng lên ở vùng da tại các nếp gấp vùng hậu môn, hiện tượng này được hình thành do các tĩnh mạch vùng hậu môn bị chèn ép quá mức hoặc do viêm nhiễm hay do tụ máu.

  Bệnh trĩ ngoại được chia thành 4 giai đoạn phát triển như sau:

Bạn muốn biết mình đang ở trĩ ngoại cấp độ mấy, hãy NHẤN VÀO ĐÂY và nói triệu chứng để chuyên gia tư vấn đang online sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng!

  ✜ Trĩ hỗn hợp: chỉ hình thành khi cùng lúc xảy ra 2 loại trĩ: Trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội đã sa mà không co lên được, liên kết với trĩ ngoại bên ngoài hậu môn. Do đó, trĩ hỗn hợp rất nguy hiểm và cần chữa trị nhanh chóng, nếu không sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân.

  

Cảnh báo những biến chứng nguy hiểm khi mắc bệnh trĩ

  Thực tế cho thấy, có rất nhiều người mắc bệnh trĩ thường có tâm lý e ngại khi đi khám và điều trị bệnh vì bệnh xảy ra ở vùng kín, nên thường để bệnh diễn biến nặng, không chịu nổi nữa mới đến cơ sở y tế. Việc này, khiến bệnh nhân phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm sau đây:

➢ Thiếu máu: Tình trạng đi cầu ra máu kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu trầm trọng, khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, chóng mặt, ngất xỉu…

 Viêm nhiễm hậu môn: Vùng hậu môn bị trĩ là nơi có điều kiện thuận lợi cho nhiều vi khuẩn có hại ký sinh gây nên tình trạng viêm nhiễm hậu môn.

➢ Viêm nhiễm phụ khoa: Vì hậu môn nằm gần âm đạo, vì vậy những viêm nhiễm xảy ra ở hậu môn có thể dễ dàng lây lan sang âm đạo, gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của nữ giới.

➢ Hoại tử búi trĩ: Búi trĩ để lâu sẽ phát triển to lên gây tắc nghẹt, chảy máu, thậm chí hoại tử phải cắt bỏ hậu môn, sử dụng hậu môn giả suốt đời.

➢ Ảnh hưởng tình cảm vợ chồng: Những đau đớn, khó chịu thường trực ở hậu môn khiến người bệnh không tập trung vào chuyện chăn gối, giảm ham muốn tình dục và khó đạt được khoái cảm. Lâu dần dễ làm rạn nứt hạnh phúc lứa đôi. Bên cạnh đó, nếu quan hệ đường hậu môn khi bị trĩ sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

➢ Nhiễm trùng máu: Những vi khuẩn có hại tồn tại trong hậu môn có thể tấn công ngược dòng, xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu, gây nhiễm trùng máu, nguy hiểm cho tính mạng.

➢ Rối loạn chức năng hậu môn: Bệnh trĩ để lâu có thể làm yếu cơ thắt, không giữa được phân, khiến người bệnh đại tiện khó khăn, thậm chí đại tiện không tự chủ.

➢ Ung thư trực tràng: Khi để bệnh đến giai đoạn nặng mới điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể biến chứng thành ung thư trực tràng, nguy hiểm tính mạng.

  Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Với nền y học phát triển như hiện nay, bệnh trĩ nếu được phát hiện và can thiệp sớm thì việc sử dụng đến các tiểu phẫu càng ít, thậm chí là không cần phải phẫu thuật.

► Do đó, khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh trĩ, cần phải đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và kiểm tra kịp thời. Đặc biệt, không nên tự ý mua thuốc tại nhà sẽ dễ gây viêm nhiễm và bệnh sẽ càng nặng thêm.

  

Giải pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả tại Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín

  Để điều trị bệnh trĩ hiệu quả, bạn có thể lựa chọn đến Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín tại số Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. Đây là phòng khám được Sở Y tế TPHCM cấp phép hoạt động, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao trong lĩnh vực điều trị các bệnh hậu môn – trực tràng tại TPHCM nói riêng và toàn khu vực miền nam nói chung.

  Hiện tại, bệnh trĩ có thể được điều trị đạt hiệu quả cao trong thời gian ngắn tại Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín bằng nhiều phương pháp khác nhau như:

➢ Dùng thuốc: Chủ yếu sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt, … có tác dụng chính là giảm các triệu chứng bệnh. Thường áp dụng đối với trường hợp nhẹ, giai đoạn đầu.

➢ Thủ thuật: Chích xơ, thắt vòng cao su, quang đông hồng ngoại, laser…có tác dụng chủ yếu là làm giảm lưu lượng máu tới búi trĩ, để búi trĩ tự rụng. Các thủ thuật này cũng chỉ thích hợp với trường hợp nhẹ.

➢ Phương pháp ngoại khoa: Cắt từng búi trĩ, Longo… can thiệp trực tiếp lên búi trĩ là cách loại bỏ trĩ để chấm dứt tình trạng bệnh.

➢ Phương pháp hiện đại PPH và HCPT: Đây là phương pháp điều trị bệnh trĩ hiện đại, có khả năng chữa bệnh trĩ hiệu quả ở mọi cấp độ, được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại TPHCM, Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín là cơ sở y tế đầu tiên áp dụng thành công hai phương pháp này.

Bạn muốn biết tình trạng của mình điều trị bằng phương pháp nào, chi phí ra sao, hãy NHẤN VÀO ĐÂY để chuyên gia tư vấn đang online sẽ giúp bạn giải đáp miễn phí!

♦ Nguyên Lý Hoạt Động Của Phương Pháp PPH và HCPT:

✜ Phương pháp PPH: Sử dụng máy kẹp chuyên dụng đưa vào hậu môn, nhẹ nhàng thắt bỏ các búi trĩ nội, cắt bỏ phần niêm mạc sa phía trên đường lược nơi có ít cảm giác đau; đồng thời khâu niêm mạc kéo lên tạo hình lại hậu môn phía ngoài, tránh tình trạng sót trĩ

✜ Phương pháp HCPT: Dùng sóng điện cao tần làm đông máu, sau đó dùng dao điện để cắt trĩ một cách nhanh chóng, chính xác, không ảnh hưởng đến các vùng lân cận.

  HÌNH ẢNH THỰC TẾ VỀ KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ TẠI Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín

  Chính nhờ những áp dụng các phương pháp điều trị hiện đại, Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín đã điều trị thành công cho hàng nghìn trường hợp bệnh trĩ từ nhẹ đến nặng, nhận được nhiều phản hồi tích cực, được đông đảo người dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận tin chọn.

Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín khuyến khích bệnh nhân đặt lịch khám trước để chủ động được thời gian khám. Việc đăng ký hẹn rất đơn giản, chỉ cần gọi đến Hotline  hoặc NHẤN VÀO ĐÂY để được hướng dẫn.

Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại (028) 3838 0666

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM