Triệu Chứng Rò Hậu Môn Phổ Biến Nhất Ai Cũng Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

  Rò hậu môn là bệnh hậu môn – trực tràng thường gặp, chỉ đứng thứ hai sau bệnh trĩ. Bệnh không chỉ gây phiền toái trong sinh hoạt, khiến người bệnh xấu hổ, tự ti mà còn có nguy cơ biến chứng thành ung thư. Vì vậy, nhận biết sớm triệu chứng rò hậu môn để điều trị kịp thời là việc vô cùng quan trọng và cần thiết.

Bạn có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh rò hậu môn nhưng không chắc chắn? NHẤN VÀO ĐÂY để được chuyên gia chẩn đoán nhanh cho bạn!

Triệu chứng nhận biết bệnh rò hậu môn

  Rò hậu môn (hay còn gọi là mạch lươn) là bệnh gây ra do nhiễm trùng ở các khe, nhú trong ống hậu môn, từ đó làm viêm nhiễm và tụ mủ ở các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt hậu môn. Sau đó, ổ mủ này vỡ ra và chảy ra ngoài da quanh lỗ hậu môn, dần tạo thành đường rò cạnh hậu môn.

  Rò hậu môn có nhiều dạng khác nhau như: rò hoàn toàn, rò không hoàn toàn, rò ngoài cơ thắt, rò trong cơ thắt, rò phức tạp, rò đơn giản, rò qua cơ thắt.

  Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh rò hậu môn nhưng chủ yếu là do: biến chứng từ apxe hậu môn, viêm nhiễm hậu môn, vệ sinh không sạch sẽ, do phẫu thuật các bệnh vùng hậu môn…

  Người bệnh có thể nhận biết sớm bệnh rò hậu môn qua những triệu chứng điển hình sau đây:

 Đau và xuất hiện khối căng cứng ở rìa lỗ hậu môn

  Một trong những triệu chứng rò hậu môn đầu tiên là cảm giác đau ở hậu môn, vùng da bên rìa lỗ hậu môn xuất hiện một hoặc vài khối căng cứng hay gọi là apxe, sờ vào vô cùng đau đớn, không thể ngồi lâu được, lúc đi, đứng hay chạy nhảy đều cảm thấy nặng nề và vô cùng khó chịu.

➢ Mụn mủ mọc ở hậu môn

  Khi apxe dưới da hậu môn phát triển mà không vỡ ra được sẽ tạo thành các mụn mủ xuất hiện cạnh hậu môn, trên bề mặt mụn có một mài, nếu lấy tay nặn sẽ thấy có ít giọt mủ chảy ra. Sau một thời gian, các mụn mủ này tự vỡ ra tạo thành lỗ rò trên bề mặt hậu môn.

  Do mụn mủ chảy mủ từng đợt và lượng mủ không nhiều, nên bệnh nhân thường lầm tưởng là mụn thông thường nên bỏ qua hoặc tự ý mua thuốc về dùng. Chỉ đến khi mụn này chảy mủ nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt thì mới chịu đi khám, lúc này bệnh đã chuyển biến nặng và rất khó điều trị.

➢ Chảy mủ gây lở loét, ngứa ngáy

  Ở các lỗ rò xuất hiện dịch vàng hoặc chảy mủ, có mùi hôi khó chịu, xung quanh lỗ rò có đóng vảy. Thông thường, cơn đau sẽ giảm khi có mủ chảy ra nhiều, ngược lại cơn đau tăng lên khi mủ không chảy ra hoặc chảy ra ít. Trường hợp có lỗ trong ở trực tràng to thì có thể thấy phân chảy ra ở lỗ rò ngoài.

  Ngoài ra, tại những lỗ rò, thỉnh thoảng sẽ có cảm giác như bị xì hơi, hậu môn ẩm ướt, gây ngứa ngáy, khó chịu.

Nếu bạn cũng đang có một hay nhiều triệu chứng rò hậu môn kể trên, đừng e ngại, hãy NHẤN VÀO ĐÂY và dành 5 phút để chia sẻ tình trạng của bạn với bác sĩ hoặc đơn giản hơn là chụp hình tình trạng của bạn gửi qua để được các bác sĩ chẩn đoán nhanh cho bạn. (Hãy yên tâm vì cuộc trò chuyện đã được bảo mật)

  

Rò hậu môn phải làm sao?

  Không chỉ gây ra nhiều đau đớn, phiền toái, khó chịu cho người bệnh mà rò hậu môn để lâu có thể biến chứng gây ra những hậu quả rất nguy hiểm cho sức khỏe như tăng số lượng đường rò, gây nhiễm trùng chảy mủ và tăng nguy cơ ung thư trực tràng. Hơn nữa, nữ giới bị rò hậu môn dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do hậu môn nằm gần với âm đạo, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của chị em.

  Do đó, ngay khi phát hiện những triệu chứng rò hậu môn, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

NHẤN VÀO ĐÂY để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn cách điều trị phù hợp với tình trạng của bạn!

  Hầu hết các trường hợp rò hậu môn đều được chỉ định tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ các khoang, các tế bào bị xơ hóa do viêm nhiễm và dẫn dịch mủ ra ngoài. Tuy nhiên, việc phẫu thuật rò hậu môn phải được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao nếu không sẽ rất dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm như đứt cơ thắt hậu môn gây đại tiện không tự chủ, chảy máu hậu môn, nhiễm trùng, hẹp hậu môn, gây bí tiểu…

  Hiện tại, Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín đang ứng dụng phương pháp điều trị rò hậu môn không cần phẫu thuật bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT thế hệ mới và đã điều trị thành công cho rất nhiều người bệnh, trong đó có trường hợp nặng, đường rò phức tạp.

  Kỹ thuật HCPT thế hệ mới cũng là phương pháp điều trị rò hậu môn hiện đại được nhiều chuyên gia đầu ngành đánh giá cao và khuyên dùng hiện nay khi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:

  ✔ Hiệu quả cao.

  ✔ Không sử dụng dao kéo trong quá trình điều trị.

  ✔ Ít đau, ít chảy máu, an toàn.

  ✔ Thời gian thực hiện ngắn, chỉ từ 15 – 20 phút.

  ✔ Không cần nằm viện, hồi phục nhanh chóng.

  ✔ Giảm thiểu biến chứng hiệu quả, hạn chế khả năng tái phát đến mức thấp nhất.

  ✔ Tính thẩm mỹ cao, tránh để lại sẹo sau điều trị.

  Không những thế, Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín còn được biết đến là một trong số ít phòng khám có chuyên khoa hậu môn – trực tràng uy tín tại TPHCM, quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi đến từ bệnh viện lớn, máy móc hiện đại, dịch vụ y tế chuyên nghiệp, chi phí hợp lý… Do đó, thăm khám và điều trị rò hậu môn tại đây có nhiều ưu thế hơn so với những cơ sở khác, được rất nhiều người tin chọn.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại (028) 3838 0666

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM