Tại sao đại tiện lại ra nhiều máu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

  Đại tiện ra nhiều máu là triệu chứng bất thường xảy ra tại vùng hậu môn trực tràng mà bạn không được chủ quan bỏ qua, bởi đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bạn đang phải đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm cần được thăm khám và điều trị ngay.

Đại tiện ra nhiều máu là dấu hiệu bệnh gì?

  Đại tiện ra máu là tình trạng rất hay gặp ở mọi độ tuổi. Số lượng máu chảy ra khi đại tiện có thể ít, chỉ thấm vào giấy vệ sinh hoặc chảy nhiều thành giọt, thành tia, kèm theo triệu chứng khác, tùy theo từng bệnh.

  Theo các chuyên gia hậu môn – trực tràng, đại tiện ra nhiều máu là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bạn đang đối mặt với những bệnh lý nguy hiểm sau đây:

➢ Bệnh trĩ

  Đại tiện ra máu là triệu chứng sớm nhất và thường gặp của bệnh trĩ. Lúc đầu máu chảy kín đáo, chỉ tình cờ phát hiện có máu ở giấy vệ sinh hoặc nhìn vào phân thấy một vài tia máu nhỏ dính vào phân rắn. Về sau máu chảy thành giọt hoặc phun thành tia như cắt tiết gà. Nặng hơn thì cứ mỗi lần đại tiện, ngồi xổm, đi lại nhiều là chảy máu. Ngoài ra còn kèm theo một số triệu chứng khác như ngứa ngáy, đau rát hậu môn, sa búi trĩ…

  Không chỉ gây phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày, bệnh trĩ để lâu còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, tắc mạch, nghẹt búi trĩ, nhiễm trùng máu, hoại tử, thậm chí ung thư trực tràng, đe dọa tính mạng người bệnh.

 Polyp đại tràng, trực tràng, hậu môn

  Với bệnh này, người bệnh sẽ có triệu chứng duy nhất là đi đại tiện ra nhiều máu, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng. Đi đại tiện ra máu từng đợt, không táo bón cũng chảy máu. Nếu polyp có cuống dài và ở thấp gần ống hậu môn có thể sẽ sa ra ngoài.

  Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, các khối polyp có thể phát triển thành ung thư, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Theo thống kê, có hơn 90% trường hợp ung thư đại trực tràng phát triển từ polyp đại trực tràng, hậu môn.

 Viêm, kẽ hậu môn

  Khi bị táo bón, người bệnh phải cố rặn mạnh mỗi khi đại tiện, khiến ống hậu môn sưng, phù nề, đỏ mọng, nứt rách, gây ra các triệu chứng như: đau hậu môn, máu đỏ tươi thành giọt, đau lưng khi đại tiện… Viêm và nứt kẽ ống hậu môn thường đi kèm với bệnh trĩ.

  Tình trạng này nếu không có cách khắc phục kịp thời sẽ gây thiếu máu, viêm nhiễm hậu môn, apxe hậu môn, nhiễm trùng máu…

➢ Viêm loét đại trực tràng chảy máu

  Khi bị viêm loét đại trực tràng chảy máu, người bệnh sẽ có triệu chứng đại tiện nhiều lần, lẫn máu tươi, có thể dính ít nhầy.

  Xuất huyết ồ ạt, phình giãn đại tràng nhiễm độc, thủng đại tràng, ung thư đại trực tràng… là những biến chứng cực kỳ nguy hiểm nếu viêm loét đại trực tràng chảy máu không được chữa trị sớm.

  Bên cạnh đó, đại tiện ra nhiều máu còn là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể đang mắc các bệnh khác như: ung thư trực tràng, nhồi máu ruột non do tắc mạch mạc treo, xuất huyết đường tiêu hóa…

 Lời khuyên: Đại tiện ra nhiều máu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau, do đó, để không thấy hoang mang và biết được chính xác nguyên nhân đại tiện ra máu của mình, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán cũng như có được phương pháp điều trị phù hợp.

Hoặc để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể nhấn vào bảng bên dưới, nêu rõ triệu chứng bất thường để được các bác sĩ bắt bệnh nhanh chóng, chính xác!

  

Giải pháp đột phá giúp điều trị đại tiện ra máu hiệu quả

  Để điều trị đại tiện ra máu hiệu quả, người bệnh cần được bác sĩ tiến hành thăm khám cụ thể. Căn cứ vào nguyên nhân cũng như mức độ bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp như:

➢ Dùng thuốc

  Áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ, có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu và đau đớn cho người bệnh, ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

  ►​ Lưu ý: Sử dụng loại thuốc nào, liều lượng ra sao phải do bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Người bệnh không được tự ý mua thuốc về dùng hay tự ý ngưng thuốc, đổi thuốc để tránh tình trạng nhờn thuốc, gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.

➢ Phương pháp ngoại khoa

  Áp dụng cho các trường hợp bệnh đã phát triển nặng hoặc dùng thuốc không mang lại hiệu quả. Có nhiều phương pháp ngoại khoa điều trị bệnh lý gây đại tiện ra máu, tuy nhiên những phương pháp truyền thống còn tồn tại nhiều hạn chế như gây đau đớn, dễ gặp biến chứng, hồi phục chậm, dễ tái phát…

  Hiện nay, phương pháp PPH và HCPT được đánh giá là kỹ thuật đột phá mới trong điều trị các bệnh lý hậu môn – trực tràng với hiệu quả và độ an toàn cao. Đây cũng là phương pháp đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới khi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp truyền thống.

  NHỮNG ƯU ĐIỂM CỦA PHƯƠNG PHÁP ĐỘT PHÁ PPH VÀ HCPT

   Ít đau: Áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nên tránh gây đau đớn cho người bệnh trong quá trình thực hiện.

   An toàn: Quá trình điều trị hạn chế xâm lấn nên rất an toàn, không ảnh hưởng vùng lân cận.

   Độ chính xác cao: Sử dụng kỹ thuật số hóa thị giác giúp xác định một vị trí tổn thương chính xác, quá trình thực hiện diễn ra thuận lợi, có thể trực tiếp quan sát thông qua màn hình máy tính.

   Thời gian thực hiện ngắn: Quá trình thực hiện đơn giản, nhanh chóng trong khoảng 20-30 phút. Người bệnh có thể về ngay, không cần nằm viện.

   Phục hồi nhanh chóng: Ít xâm lấn, vết thương nhỏ nên nhanh chóng hồi phục.

   Hiệu quả tối ưu, tránh tái phát: Theo quan sát, theo dõi, phương pháp PPH và HCPT đã giúp cho rất nhiều người hồi phục một cách thành công, tỉ lệ tái phát lại là rất thấp.

Chi phí điều trị bằng phương pháp PPH và HCPT là bao nhiêu tiền? CLICK NGAY để được tư vấn trực tiếp!

  Trên địa bàn TPHCM, Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín là một trong những địa chỉ y tế đầu tiên áp dụng thành công phương pháp đột phá PPH và HCPT trong điều trị bệnh lý liên quan hậu môn – trực tràng và nhận rất nhiều phản hồi tích cực đông đảo bệnh nhân.

  Bên cạnh hiệu quả điều trị, phòng khám tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế với đội ngũ bác sĩ giỏi, tya nghề vững vàng, trang thiết bị y tế nhập khẩu nước ngoài, dịch vụ chăm sóc sức khỏe thân thiện, chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian… đáp ứng tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh của mọi người.

  Ngoài ra, chi phí khám chữa bệnh tại phòng khám luôn nằm trong khung giá do Sở Y tế quy định và luôn công khai, minh bạch, do đó người bệnh có thể yên tâm khi lựa chọn khám chữa bệnh tại đây.

Nhanh chóng đặt lịch khám bằng cách NHẤN VÀO ĐÂY để được lựa chọn thời gian khám, ưu tiên khám trước, miễn phí sổ khám bệnh, miễn phí khám lâm sàng và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác!

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại (028) 3838 0666

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM