Sa niêm mạc trực tràng – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

  Sa niêm mạc trực tràng là căn bệnh mà rất nhiều người thường nhầm lẫn với bệnh trĩ bởi triệu chứng của hai bệnh này có nhiều điểm tương tự như nhau. Tuy nhiên căn bệnh sa niêm mạc trực tràng thường mang lại nhiều nguy cơ biến chứng khủng khiếp hơn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân và triệu chứng sa niêm mạc trực tràng

  Sa niêm mạc trực tràng là hiện tượng niêm mạc trực tràng thoát ra khỏi vị trí của nó và chui ra bên ngoài ống hậu môn. Có hai mức độ sa niêm mạc trực tràng là sa không hoàn toàn (chỉ có niêm mạc trực tràng sa ra ngoài) và sa hoàn toàn (toàn bộ thành của trực tràng chui ra khỏi ống hậu môn).

  Nguyên nhân gây sa niêm mạc trực tràng thường do người bệnh mắc chứng táo bón kinh niên, bệnh trĩ, polyp hậu môn trực tràng, sỏi bàng quang, cơ nâng hậu môn yếu…. Bởi những đối tượng này thường xuyên phải rặn mạnh, gây áp lực lên trực tràng và khiến niêm mạc trực tràng bị sa ra ngoài.

  Khi bị sa niêm mạc trực tràng, người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình sau đây:

   Đại tiện ra máu: Máu chảy mỗi khi đại tiện, máu đỏ tươi, máu dính vào phân hay dính vào giấy vệ sinh. Máu chảy gần như thường xuyên nhưng chảy ít nên nhiều người thường chủ quan bỏ qua, không đi thăm khám sớm.

   Xuất hiện khối sa ở hậu môn: Ban đầu, niêm mạc trực tràng chỉ sa ra ngoài hậu môn khi phải rặn lúc đi đại tiện và người bệnh có thể ấn vào dễ dàng. Nhưng khi ở giai đoạn muộn trực tràng ngày càng sa xuống nhiều, không thể co lên được, nếu có dùng tay đẩy lên thì chúng vẫn lại sa xuống dễ dàng. Khu vực sa bị chảy máu, phù nề. Trường hợp nặng, có thể xuất hiện các nghẽn lưu thông máu, thâm tím.

  Ngoài ra còn kèm theo một số triệu chứng khác như đau bụng, mót rặn, ngứa ngáy hậu môn, đau rát hậu môn…

  Vì sa niêm mạc trực tràng và bệnh trĩ có triệu chứng tương tự giống nhau nên rất dễ nhầm lẫn. Do đó, để được chẩn đoán chính xác bạn đi thăm khám hoặc để tiết kiệm thời gian hãy CLICK NGAY để bác sĩ online tư vấn nhanh!

  

Những nguy hại của bệnh sa niêm mạc trực tràng

  Theo các chuyên gia hậu môn trực tràng, hiện tượng sa niêm mạc trực tràng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như:

  Chảy máu: Sa niêm mạc trực tràng để lâu sẽ gây tổn thương cho niêm mạc ruột, gây chảy máu nhầy lẫn trong phân.

  • Viêm loét trực tràng: Tổn thương lâu ngày, cộng thêm đặc trưng vùng hậu môn luôn chứa nhiều vi khuẩn tiếp xúc với niêm mạc trực tràng bị sa dễ dẫn đến viêm nhiễm, lở loét.

  • Tắc nghẹt: Niêm mạc trực tràng sa xuống, theo áp lực của hậu môn không co lên được sẽ bị tắc nghẹt ở ống hậu môn, niêm mạc trực tràng tím tái dần có các mảng hoại tử gây nên viêm dưới phúc mạc, có thể dẫn tới tử vong, rất nguy hiểm.

  • Tắc ruột: Đây là trường hợp đặc biệt nguy hiểm vì có ruột non cùng sa xuống theo niêm mạc trực tràng.

   Vỡ trực tràng: Do niêm mạc trực tràng bị lòi ra ngoài hậu môn nên dễ tổn thương, nếu có tác động mạnh có thể gây vỡ trực tràng.

  • Sa tử cung, sa âm đạo: Trường hợp này gặp ở chị em phụ nữ, sa niêm mạc trực tràng lâu ngày không điều trị sẽ là nguyên nhân kéo theo hiện tượng sa tử cung và âm đạo ở nữ giới.

   Gây thoát vị đáy chậu.

  Do đó, để tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, các chuyên gia khuyên người bệnh khi xuất hiện những triệu chứng bất thường tại hậu môn thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

  Chữa sa niêm mạc trực tràng có khó không? CLICK NGAY để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của bạn!

  

Phương pháp điều trị sa niêm mạc trực tràng

  Để được điều trị sa niêm mạc trực tràng đạt hiệu quả cao, trước tiên người bệnh cần được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán cụ thể. Sau khi có kết quả, căn cứ vào nguyên nhân cũng như mức độ bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

   Phương pháp nội khoa: Nếu bị sa niêm mạc trực tràng trong giai đoạn đầu, chưa sa hoàn toàn ra ngoài hậu môn thì có thể điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc có tác dụng làm cho đại tiện dễ dàng, không bị táo bón, khi đại tiện không phải rặn…

   Phương pháp ngoại khoa: Trong trường hợp dùng thuốc không mang lại hiệu quả hoặc tình trạng bệnh nặng sẽ được chỉ định phẫu thuật. Có nhiều phương pháp phẫu thuật sa niêm mạc trực tràng, tuy nhiên phương pháp PPH và HCPT là hai phương pháp điều trị hiện đại được giới chuyên gia đầu ngành đánh giá cao và khuyên dùng bởi tính an toàn, hiệu quả, ít gây đau đớn, ít chảy máu, an toàn, nhanh hồi phục, khó tái phát và thẩm mỹ...

  Lưu ý: Để điều trị sa niêm mạc trực tràng đạt hiệu quả cao không chỉ nhờ vào phương pháp điều trị mà còn phụ thuộc rất lớn vào tay nghề bác sĩ. Do đó, người bệnh cần phải cân nhắc lựa chọn các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín có bác sĩ giỏi để tiến hành khám chữa.

  Chi phí điều trị sa niêm mạc trực tràng là bao nhiêu? Có đắt không? CLICK NGAY để được bác sĩ tư vấn trực tiếp.

  

Điều trị sa niêm mạc trực tràng hiệu quả, an toàn tại Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín

  Hiện tại, Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín tại địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM là một trong những cơ sở y tế uy tín, chất lượng trong điều trị các bệnh hậu môn trực tràng nói chung và sa niêm mạc trực tràng nói riêng đạt tỷ lệ thành công cao.

  ➢ Phòng khám quy tụ nhiều bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm và đã từng trực tiếp điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp sa niêm mạc trực tràng.

  ➢ Phòng khám đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập khẩu từ các nước có nền y khoa phát triển, giúp quá trình điều trị bệnh đạt kết quả chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh.

  ➢ Môi trường phòng khám khang trang, tiện nghi, tất cả các phòng khám bệnh, phòng tiểu phẫu đều được vô trùng sạch sẽ, đảm bảo an toàn.

  ➢ Áp dụng hiệu quả nhiều phương pháp điều trị sa niêm mạc trực tràng, đặc biệt là phương pháp hiện đại PPH và HCPT mang lại kết quả tối ưu cho người bệnh.

  ➢ Chi phí khám chữa bệnh hợp lý và được công khai, niêm yết rõ ràng theo đúng quy định của Sở Y tế.

  ➢ Dịch vụ y tế chất lượng cao với thời gian thăm khám linh hoạt, tiết kiệm thời gian, bảo mật thông tin, phục vụ chu đáo, tận tình…

Nhanh chóng đặt lịch khám bằng cách NHẤN VÀO ĐÂY để được lựa chọn thời gian khám, ưu tiên khám trước, miễn phí sổ khám bệnh, miễn phí khám lâm sàng và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác!

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại (028) 3838 0666

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM