Dấu hiệu cảnh báo bệnh trĩ ngoại

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

  Bệnh trĩ ngoại gây ra cho người bệnh không ít phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày, thậm chí dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh trĩ ngoại để điều trị kịp thời là điều vô cùng cần thiết. Vậy đâu là dấu hiệu cảnh báo bệnh trĩ ngoại? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bạn có dấu hiệu bất thường ở hậu môn nghi ngờ mắc trĩ ngoại? NHẤN VÀO ĐÂY để được chuyên gia chẩn đoán chính xác và nhanh chóng

Cách nhận biết sớm dấu hiệu bệnh trĩ ngoại

  Trĩ ngoại hình thành do chùm tĩnh mạch ngoài bị rối thành búi, gây căng dãn. Trĩ ngoại nằm ở dưới đường lược ngay bên ngoài hậu môn, do đó có thể quan sát được bằng mắt thường. Trĩ ngoại gây cảm giác đau rát khi ngồi, cọ xát, ít chảy máu hơn trĩ nội nhưng rất dễ sưng tấy.

  Có nhiều nguyên nhân gây ra trĩ ngoại nhưng chủ yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý, lười vận động, táo bón, phụ nữ đang mang thai, đi đại tiện lâu…

  Trĩ ngoại được phân thành 4 giai đoạn từ nhẹ đến nặng với các dấu hiệu trĩ ngoại cụ thể sau đây:

  ➢ Giai đoạn 1: Búi trĩ ngoại chỉ mới xuất hiện ở viền hậu môn, kích thước nhỏ bằng hạt đậu, có màu đỏ sẫm, gây vướng víu, khó chịu.

  ➢ Giai đoạn 2: Búi trĩ ngoại đã phát triển lớn hơn, ngoằn ngoèo ngoài hậu môn, có màu đỏ sẫm đậm hơn so với giai đoạn 1.

  ➢ Giai đoạn 3: Búi trĩ ngoại đã phát triển với kích thước khá lớn, gây tắc hậu môn, cản trở đại tiện. Nếu các búi trĩ ngoại cọ xát vào quần sẽ gây ra hiện tượng chảy máu và gây đau đớn cho người bệnh.

  ➢ Giai đoạn 4: Búi trĩ đã rất lớn, ngoằn ngoèo và bị viêm nhiễm, dễ bị chảy máu. Lúc này, người bệnh không chỉ bị sưng đau, ngứa ngáy, chảy nhiều máu mà còn có thể bị hoại tử búi trĩ, nhiễm trùng, hoại tử hậu môn.

 Lời khuyên từ bác sĩ: Tùy vào giai đoạn phát triển của bệnh cũng như cơ địa mà mỗi người mà mỗi người bệnh có thể sẽ có những dấu hiệu trĩ ngoại khác nhau. Vì vậy, nếu muốn được chẩn đoán nhanh chóng và chính xác, bạn nên chủ động trò chuyện với bác sĩ online hoặc đơn giản hơn là chụp hình tình trạng của bạn gửi qua để được các bác sĩ chẩn đoán nhanh cho bạn. (Hãy yên tâm vì cuộc trò chuyện đã được bảo mật)

  

Những tác hại khôn lường của trĩ ngoại khi không điều trị sớm

  Theo các chuyên gia hậu môn – trực tràng, bệnh trĩ ngoại nếu không được chữa trị sớm sẽ càng ngày càng nặng và người bệnh sẽ khó tránh khỏi biến chứng nguy hiểm sau đây:

  ➢ Gây thiếu máu: Tình trạng đại tiện ra máu kéo dài sẽ làm cho người bệnh bị mất máu, thiếu máu trầm trọng, gây chóng mặt, mệt mỏi, dễ ngất xỉu, suy giảm trí nhớ...

  ➢ Viêm nhiễm hậu môn: Búi trĩ ngoài thường trực bên ngoài hậu môn và luôn ẩm ướt, không chỉ gây ra sự khó chịu cho người bệnh mà còn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm.

  ➢ Giảm ham muốn tình dục: Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại khiến người bệnh cảm thấy tự ti với bản thân và bạn tình, đồng thời trĩ khiến họ bị đau đớn, mất tập trung, nên thường né tránh chuyện chăn gối. Lâu dần có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

  ➢ Tắc mạch và hoại tử búi trĩ: Búi trĩ ngoại khi phát triển lớn, tĩnh mạch bị xung huyết càng nặng sẽ gây tắc mạch, khiến người bệnh đau đớn vô cùng. Nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử.

  ➢ Bội nhiễm: Búi trĩ ngoại lòi ra ngoài lâu, chảy máu liên tục sẽ dễ bị bội nhiễm vi khuẩn. Từ bội nhiễm có thể dẫn tới nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác như nhiễm trùng máu, rối loạn tiêu hóa...

  ➢ Ung thư trực tràng: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ ngoại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng người bệnh.

  ➢ Viêm nhiễm phụ khoa (ở nữ giới): Vì hậu môn và âm đạo nữ giới rất gần nhau, nên các vi khuẩn ở hậu môn có thể dễ dàng xâm nhập vào âm đạo và gây ra các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của chị em.

  Chính vì vậy, ngay khi xuất hiện những dấu hiệu trĩ ngoại nói trên, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh biến chứng nguy hiểm.

  Hiện nay, Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín đang là một trong những cơ sở y tế hàng đầu chuyên khoa hậu môn – trực tràng tại TPHCM. Phòng khám hội tụ đầy đủ những tiêu chuẩn của một phòng khám đạt chuẩn chất lượng: Đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị máy móc hiện đại, công nghệ điều trị tiên tiến… đảm bảo sẽ mang đến kết quả điều trị bệnh trĩ ngoại tối ưu cho mọi người bệnh.

  Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín đã và đang điều trị bệnh trĩ ngoại thành công với công nghệ điều trị hiện đại từ Châu Âu có tên HCPT. Kỹ thuật HCPT được xem là giải đáp đột phá trong điều trị trĩ ngoại khi sở hữu hàng loạt ưu điểm nội bật vượt xa so với những phương pháp truyền thống như hiệu quả cao, an toàn, ít đau, nhanh hồi phục, khó tái phát, thẩm mỹ... 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại (028) 3838 0666

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM