Bệnh mạch lươn là gì, có gây nguy hiểm không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
4 / 10 (11 bình chọn)

  Bệnh mạch lươn là tên gọi dân gian của bệnh rò hậu môn. Bệnh dễ nhầm lẫn với mụn nhọt thông thường nên làm cho người bệnh chủ quan bỏ qua mà không thăm khám kịp thời. Tuy nhiên theo các chuyên gia, bệnh mạch lươn để lâu không chỉ gây phiền toái trong sinh hoạt cho người bệnh mà thậm chí có thể biến chứng thành ung thư, rất nguy hiểm.

Bệnh mạch lươn là gì?

  Mạch lươn là tên gọi dân gian của bệnh rò hậu môn, chỉ một tình trạng bệnh lý loét da dai dẳng kèm theo rỉ mủ với những hang hốc và "đường hầm" ngoằn ngoèo ăn sâu dưới da vùng hậu môn.

  Về nghĩa đen, mạch lươn được hiểu là sào huyệt của một con lươn sống dưới bùn. Đặc điểm của mạch lươn là có một hoặc vài lỗ thông lên khỏi mặt bùn để con lươn thở. Con lươn sẽ liên tục di chuyển dưới bùn tạo thành các đường hang hốc mới để kiếm ăn và khi đi quá xa lỗ thông cũ bị tắc thì nó sẽ tạo lỗ thông mới. Chính vì bệnh rò hậu môn có đặc điểm giống mạch lươn nên trong dân gian gọi là bệnh mạch lươn.

  Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mạch lươn những chủ yếu là do apxe hậu môn, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ, thức ăn bị nhiễm khuẩn, táo bón, vi trùng lao…

Triệu chứng bệnh mạch lươn

  Khi bị bệnh mạch lươn, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng điển hình sau đây:

  ➢ Da bắt đầu nổi cục cứng, đỏ và có cảm giác đau xung quanh hậu môn.

  ➢ Sau đó, cục cứng xuất hiện ở hậu môn này bị mưng mủ và vỡ giống như nhọt hậu môn. Hiện tượng này khiến nhiều người chủ quan nghĩ là mụn nhọt thông thường cho nên không đi khám hoặc tự điều trị tại nhà. Chỉ đến khi mụn này chảy mủ nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt thì mới chịu đi khám, lúc này bệnh đã tiến triển nặng, điều trị rất khó khăn.

  ➢ Mụn mủ này sẽ tái phát nhiều lần, viêm nhiễm sẽ lan xa và ăn sâu dưới da tạo thành hang hốc và đường rò da, bên trên bị lở loét, gây ngứa ngáy khó chịu dữ dội.

  ➢ Trường hợp có lỗ trong ở trực tràng to thì có thể thấy phân chảy ra ở lỗ rò ngoài, xì hơi qua lỗ rò.

  Bạn cũng đang có một hoặc nhiều biểu hiện như kể trên? CLICK NGAY để được bác sĩ tư vấn và đưa ra lời khuyên hữu ích!

  

Bệnh mạch lươn có nguy hiểm không?

  Các chuyên gia cho biết, các triệu chứng bệnh mạch lươn không chỉ gây ra nhiều phiền toái, bất tiện ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của người bệnh mà nếu không điều trị sớm bệnh còn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như:

   Gây nhiễm trùng chảy mủ

  Hậu môn là nơi tập trung của rất nhiều vi khuẩn, do đó tình trạng chảy mủ, lở loét kéo dài do bệnh mạch lươn có thể dẫn tới nhiễm trùng, khiến người bệnh suy giảm sức đề kháng, cơ thể suy nhược, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe lẫn chất lượng cuộc sống người bệnh.

  ➢ Tăng số lượng đường mạch lươn

  Mạch lươn nếu để lâu ngày sẽ lây lan nhanh chóng, hình thành thêm nhiều đường mạch lươn phức tạp khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, việc gia tăng số lượng đường rò, lỗ rò còn gây ảnh hưởng tới sự co thắt hậu môn, gây đại tiện khó, đại tiện không tự chủ, hẹp hậu môn, người bệnh luôn có cảm giác đại tiện không hết…

   Tăng nguy cơ ung thư

  Bệnh mạch lươn để lâu có thể dẫn đến các hiện tượng bị rò trực tràng âm đạo, rò trực tràng bàng quang và rò trực tràng niệu đạo, nguy hiểm là có khả năng biến chứng thành ung thư, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

  ➢ Nguy hiểm riêng với nữ giới

  Do cấu tạo cơ thể nữ giới, âm đạo và hậu môn nằm gần nhau nên viêm nhiễm từ hậu môn do bệnh mạch lươn sẽ dễ dàng lây lan sang âm đạo dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Những bệnh lý này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục cũng như khả năng sinh sản của nữ giới.

  Chính vì vậy, ngay khi có dấu hiệu bệnh mạch lươn, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt, tránh các biến chứng nguy hiểm.

  Chữa bệnh mạch lươn như thế nào hiệu quả? CLICK NGAY để được bác sĩ tư vấn cách chữa bệnh phù hợp với tình trạng bệnh của bạn!

  

Cách điều trị bệnh mạch lươn hiệu quả hiện nay

  Tùy vào mức độ bệnh cũng như sự phức tạp của đường mạch lươn mà bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Hiện nay, bệnh mạch lươn có thể điều trị bằng theo các phương pháp sau:

  ➢ Phương pháp nội khoa: Ở giai đoạn đầu, có thể điều trị bằng thuốc bôi hay thuốc uống tùy theo nguyên nhân gây bệnh và theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

  ➢ Phương pháp ngoại khoa: Khi tổn thương đã vào giai đoạn loét hoặc có đường mạch lươn phức tạp dưới da thì cần phải kết hợp với điều trị ngoại khoa, phẫu thuật cắt bỏ hoặc nạo vét sạch các ngóc ngách của mạch lươn.

  Tuy nhiên, việc phẫu thuật bệnh mạch lươn cần phải được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao nếu không sẽ rất dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm như đứt cơ thắt hậu môn gây đại tiện không tự chủ, chảy máu hậu môn, nhiễm trùng, hẹp hậu môn, bí tiểu…

  Chi phí điều trị bệnh mạch lươn là bao nhiêu? CLICK NGAY để được bác sĩ giải đáp nhanh!

  Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín hiện đang ứng dụng phương pháp điều trị bệnh mạch lươn bằng phương pháp hiện đại không cần phẫu thuật HCPT cải tiến mới.

  Với phương pháp này, phòng khám đã điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp bị bệnh mạch lươn, trong đó có trường hợp nặng, đường mạch lươn phức tạp và nhận được phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân.

  Phương pháp HCPT cải tiến mới cũng là cách điều trị bệnh mạch lươn tiên tiến được nhiều chuyên gia đầu ngành đánh giá cao và khuyên dùng hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội như:

   Hiệu quả cao.

   Ít đau, ít chảy máu.

   An toàn, không ảnh hưởng đến các vùng lân cận.

   Thời gian thực hiện ngắn, chỉ từ 15 – 20 phút.

   Không cần nằm viện, hồi phục nhanh chóng.

   Giảm thiểu biến chứng hiệu quả.

   Hạn chế khả năng bệnh quay trở lại.

   Đảm bảo thẩm mỹ vùng hậu môn.

  Không chỉ uy tín nhờ vào hiệu quả điều trị, Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín còn được đánh giá cao khi là cơ sở y tế chuyên khoa hậu môn trực tràng quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, cơ sở vật hiện đại, dịch vụ y tế chất lượng cao, chi phí hợp lý… Chính vì vậy, lựa chọn điều trị bệnh mạch lươn tại Phòng Khám Bệnh Trĩ Uy Tín có nhiều ưu thế hơn so với những cơ sở khác.

Nhanh chóng đặt lịch khám bằng cách NHẤN VÀO ĐÂY để được lựa chọn thời gian khám, ưu tiên khám trước, miễn phí sổ khám bệnh, miễn phí khám lâm sàng và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác!

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG PHONG

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

1 Click tư vấn qua số điện thoại (028) 3838 0666

2 Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

** Click nút tư vấn bên dưới,
đế được chuyên gia các bệnh hỗ trợ ngay.

bác sĩ tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT XEM THÊM